เลขมงคลทะเบียนรถในสหราชอาณาจักร

Posted by admin on March 01, 2019
บริการ

เลขมงคลทะเบียนรถ ป้ายทะเบียนรถทำหน้าที่เป็นตัวระบุที่ไม่ซ้ำกันของยานพาหนะ เช่นเดียวกับ DNA ไม่มีแผ่นตัวเลขสองแผ่นที่เหมือนกันและสามารถพบการลงทะเบียนหนึ่งรายการบนรถคันเดียวเท่านั้น ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับหมายเลขการลงทะเบียนจะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูลส่วนกลางซึ่งบริหารงานโดยหน่วยงานออกใบขับขี่และยานพาหนะหรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็น DVLA

ความเป็นมาของเลขมงคลทะเบียนรถในสหราชอาณาจักร

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ป้ายทะเบียนสวย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ได้ปฏิบัติตามรูปแบบหลากหลายเพื่อตอบสนองการเพิ่มขึ้นของปริมาณรถยนต์บนถนนของเรา การจดทะเบียนรถยนต์เกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2446 เมื่อมีการนำพระราชบัญญัติรถยนต์เข้ามาใช้ ย้อนกลับไปตอนนั้น DVLA ไม่ได้มีอยู่ดังนั้นจึงเป็นความรับผิดชอบของสภาท้องถิ่นในการจัดการหมายเลขลงทะเบียน ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีการขายรถยนต์หรือเจ้าของย้ายไปยังพื้นที่อื่นเนื่องจากจำเป็นต้องมีการถ่ายโอนรายละเอียดการลงทะเบียนไปยังสภาอื่น เมื่อเวลาผ่านไปปัญหานี้ก็เพิ่มขึ้นตามปริมาณการจราจรบนถนนของเรา เห็นได้ชัดว่าระบบสภาของการลงทะเบียนรถยนต์ไม่สามารถรับมือได้

ศูนย์ใบขับขี่และยานพาหนะ (DVLC) ก่อตั้งขึ้นในปี 2508 และเข้ามารับผิดชอบในการบริหารป้ายทะเบียนรถยนต์ทั่วประเทศ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่สวอนซีและมีสำนักงานท้องถิ่น 81 แห่งที่สนับสนุนการบริหารการจดทะเบียนรถยนต์รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับถนนและยานพาหนะเช่นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์แก่ตำรวจ แม้แต่ที่ทำการไปรษณีย์ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบการลงทะเบียนรถยนต์ทำให้สำนักงาน DVLA ท้องถิ่นหลายแห่งปิดตัวลง จำนวนสำนักงานท้องถิ่นลดลงเหลือ 53 แห่งในปี 1985 และ DVLC เปลี่ยนชื่อเป็นสำนักงานผู้ออกใบขับขี่และยานพาหนะ (DVLA) ปัจจุบันมีสำนักงานท้องถิ่น 40 แห่งทั่วอังกฤษสกอตแลนด์และเวลส์

เลขมงคลทะเบียนรถ ตั้งแต่การแนะนำของ DVLC / DVLA มีรูปแบบหมายเลขการลงทะเบียนที่แตกต่างกัน 3 แบบ หมายเลขการลงทะเบียนต่อท้ายหมายเลขการลงทะเบียนคำนำหน้าและหมายเลขการลงทะเบียนสไตล์ปัจจุบันหรือใหม่ คำนำหน้าหมายเลขทะเบียนเริ่มออกมาใน 2506 และวิ่งไปจนถึง 2526 รูปแบบที่แสดงตัวอักษรสามตัวขึ้นไปสามตัวแล้วก็เป็นตัวบ่งชี้อายุจดหมายเช่น ABC 321A หมายเลขทะเบียนรถยนต์คำนำหน้าถูกปล่อยออกมาเมื่อซีรีส์ต่อท้ายถูกใช้จนหมดและย้อนกลับรูปแบบโดยวางจดหมายระบุอายุที่จุดเริ่มต้นของแผ่นป้ายทะเบียน ตามด้วยตัวเลขสูงสุดสามตัวและตามด้วยตัวอักษรสามตัวเช่น A321 ABC) การลงทะเบียน I, U, Z, Q และ O ไม่เคยถูกนำออกใช้สำหรับชุดคำต่อท้ายหรือคำนำหน้า รูปแบบปัจจุบันของแผ่นป้ายทะเบียน DVLA ของเรานั้นออกเป็นครั้งแรกในปี 2544 หมายเลขลงทะเบียนเหล่านี้แสดงรูปแบบของตัวอักษรสองตัวสองตัวตามด้วยตัวอักษรสามตัว ตัวเลขแสดงอายุโดยประมาณของยานพาหนะที่ลงทะเบียนครั้งแรกและตัวอักษรสองตัวแรกที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ที่ยานพาหนะได้ลงทะเบียนครั้งแรก ตัวอย่างของแผ่นป้ายทะเบียนสไตล์ DVLA ปัจจุบันคือ NE02 ABC

 

Comments are closed.