ปั๊มซับเมอร์สเครื่องกลและไฟฟ้าทำงานอย่างไร

Posted by admin on May 22, 2021
Uncategorized

ปั๊มซับเมอร์สเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของระบบส่งน้ำมันของยานพาหนะ จุดประสงค์หลักคือการดึงน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังน้ำมันเชื้อเพลิงและจ่ายให้กับเครื่องยนต์ ปั๊มเชื้อเพลิงมีสองประเภทเครื่องกลและไฟฟ้า ปั๊มซับเมอร์สเชิงกลถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในรถยนต์รุ่นเก่าในขณะที่ปั๊มไฟฟ้านั้นพบได้ทั่วไปในรถยนต์สมัยใหม่ทั้งหมด มาดูกันว่าวิธีการทำงานของพวกเขาแตกต่างกันอย่างไร

ปั๊มซับเมอร์สเครื่องกล

ใช้ในรถยนต์ที่มีคาร์บูเรเตอร์ พวกเขาดึงปั๊มซับเมอร์สจากถังน้ำมันเชื้อเพลิงและถ่ายโอนไปยังคาร์บูเรเตอร์ เนื่องจากไม่มีแรงดันในการจ่ายเชื้อเพลิงในคาร์บูเรเตอร์มากนักไดอะแฟรมที่สามารถขยายและผลิตสูญญากาศจึงเป็นส่วนประกอบกลางในปั๊ม โดยทั่วไปแล้วจะมีส่วนประกอบสามส่วน ได้แก่ เพลาลูกเบี้ยวแขนคันโยกและไดอะแฟรม เมื่อเพลาลูกเบี้ยวหมุนกลีบนอกที่อยู่บนเพลาลูกเบี้ยวจะดันแขนคันโยกขึ้น สิ่งนี้จะดึงปลายอีกด้านหนึ่งของแขนก้านบังคับและไดอะแฟรมที่ติดอยู่จะเลื่อนลงเพื่อขยายพื้นที่ในปั๊มซับเมอร์ส

เมื่อช่องว่างขยายตัวสูญญากาศจะถูกสร้างขึ้นภายในปั๊มและเชื้อเพลิงจะถูกดูดเข้าไปในท่อทางเข้าจากถังในขณะที่เต้าเสียบยังคงปิดอยู่ ปั๊มซับเมอร์สที่ขยายออกจะถูกดันกลับสู่ตำแหน่งปกติโดยสปริงที่ติดอยู่ สิ่งนี้จะปิดวาล์วทางเข้าและเปิดวาล์วทางออก ดังนั้นเชื้อเพลิงจึงถูกผลักไปทางคาร์บูเรเตอร์ ยิ่งไปกว่านั้นคาร์บูเรเตอร์จะผสมน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศและส่งไปยังเครื่องยนต์

ใช้ในรถยนต์ที่มีระบบปั๊มซับเมอร์สฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์

ยานพาหนะสมัยใหม่ส่วนใหญ่มีปั๊มเชื้อเพลิงไฟฟ้า ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและให้แรงดันสูงขึ้น ปั๊มตั้งอยู่ภายในถัง ซึ่งจะช่วยในการรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมของปั๊ม การทำงานคล้ายกับกลไกมาก เช่นเดียวกับปั๊มเชื้อเพลิงเชิงกลปั๊มไฟฟ้ายังมีวาล์วตรวจสอบและระบบดึงไดอะแฟรม แต่การดึงปั๊มซับเมอร์สนั้นมาจากสวิตช์ไฟฟ้าที่เรียกว่าโซลินอยด์ ไดอะแฟรมไม่ได้เชื่อมต่อโดยตรงกับปั๊มซับเมอร์ส แต่จะเชื่อมต่อกับแกนเหล็กเท่านั้น

ปั๊มซับเมอร์สจะดึงดูดแท่งเหล็กนี้โดยใช้แรงเคลื่อนไฟฟ้าดึงไดอะแฟรมลงดึงน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปในห้องเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ปั๊มซับเมอร์สจะดึงหน้าสัมผัสที่กระแสไฟฟ้าผ่านออกจากกัน สิ่งนี้จะยกเลิกการจ่ายไฟและสปริงจะดึงไดอะแฟรมกลับสู่ตำแหน่งปกติเพื่อสูบน้ำมันเข้าสู่วาล์วทางออก

Comments are closed.