ขั้นตอนในการตรวจก่อนแก้อาการนอนกรน

Posted by admin on July 21, 2016
สุขภาพ

ขั้นตอนในการตรวจก่อนแก้อาการนอนกรน

โดยถ้ามีอาการนอนกรนเป็นประจำหรือสงสัยว่าอาจมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ควรมาพบแพทย์ด้านการนอนหลับ หรือแพทย์หู คอ จมูก พร้อมกับคู่สมรสหรือผู้ที่สังเกตเห็นอาการ โดยจะมีขั้นตอนต่อไปนี้

ก่อนตรวจควรทำแบบสอบถามประวัติที่เกี่ยวกับสุขภาพและการนอน จากนั้นจึงเข้าพบแพทย์เพื่อเล่าอาการเพิ่มเติม ในส่วนที่สำคัญและเกี่ยวข้อง

รับการตรวจร่างกายก่อนแก้อาการนอนกรน เริ่มตั้งแต่ การชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดชีพจรและความดันโลหิต วัดเส้นรอบวงคอหรือรอบเอว หลังจากนั้น แพทย์จะตรวจร่างกายบริเวณ ศีรษะ ใบหน้า คอ จมูก และช่องปาก อย่างละเอียด เพื่อประเมินลักษณะทางเดินหายใจส่วนต้น รวมถึงตรวจร่างกายทั่วไป เช่นปอด และหัวใจ หรือระบบอื่น ๆ ที่สำคัญและเกี่ยวข้อง

ในหลายกรณีอาจต้องตรวจทางจมูกและลำคอของทางการส่องกล้อง ทีแผนกหู คอ จมูก และส่ง X-ray บริเวณศีรษะ ลำคอ หรือการตรวจพิเศษอื่น ๆ เช่น ตรวจเลือด หรือคลื่นไฟฟ้าหัวใจและอื่น ๆ ตามความจำเป็น

โดยกรณีทั่วไป ควรทำการทดสอบการนอนหลับหรือเรียกว่า Polysomnography ซึ่งจะเป็นการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง, คลื่นไฟฟ้าหัวใจ, คลื่นไฟฟ้าการเคลื่อนไหวลูกตา, คลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อบริเวณคางและขา, วัดระดับการหายใจผ่านทางจมูก, การวัดการเคลื่อนไหวของหน้าอกและท้อง, รวมถึงการวัดระดับออกซิเจนในเลือด โดยการทดสอบการนอนหลับนี้สามารถตรวจในห้องโรงพยาบาลได้ หรือตรวจด้วยเครื่องตรวจแบบไร้สายและเคลื่อนที่ได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจตามห้องพิเศษ หรือที่บ้านก็ได้ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยสะดวกสบาย และหลับได้เป็นธรรมชาติมากกว่า

อย่างไรก็ตามเนื่องจากการตรวจมีหลายแบบและมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน จึงควรปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับว่าการตรวจแบบใดเป็นการตรวจที่เหมาะสมกับแต่ละรายเพื่อจะได้วิธีแก้อาการนอนกรนแบบเบื้องต้น

Tags: , ,

Comments are closed.